Vray - SỬ DỤNG VRAY PROXY TRONG 3DSMAX
SỬ DỤNG VRAY PROXY TRONG 3DSMAX
Wednesday 3. December 2008 13:23:48
Sử dụng V-ray proxy giúp bạn tiết kiệm được bộ nhớ thời gian làm việc khi bạn phải làm việc với những khung cảnh nặng. Ví dụ như rừng cây phòng khán giả...
Một vài người sử dụng hỏi về V-Ray proxy. Đôi lúc tôi viết bài tutorial về V-Ray 1.5 có một phần về proxy và tôi đã post ảnh này. Cái này có khoảng 2333 tỷ polygon. Đây là ví dụ đơn giản để thấy được sức mạnh của proxy.
Phần 1: Lý thuyết
Bạn muốn biết proxy có thể làm được gì tôi sẽ diễn giải nó hoạt động ra sao. Proxy là một đối tượng cho phép bạn nhập mesh từ một file bên ngoài tại thời điểm render mà thôi. Nó có thể tiết kiệm rất nhiều bộ nhớ khi bạn làm việc với khung cảnh. Ví dụ bạn có nhiều cây high-poly và bạn không cần phải nhìn chúng trong khung nhìn. Bằng cách export chúng thành V-Ray proxy bạn có thể tăng tốc quá trình làm việc nhưng bạn vẫn có thể render được nhiều polygon.
Nếu bạn muốn nhập mesh vào bạn cần xuất chúng trước. Đây là điều bắt buộc. Bạn có thể làm theo 2 cách đơn giản dưới đây:
1. Chọn đối tượng. Phải chuột và chọn "V-Ray mesh export" trong phần quad menu.
2. Chọn đối tượng và ghi vào phần maxscript: " doVRayMeshExport()
Đây là 2 cách để làm hộp thoại V-Ray Mesh Export xuất hiện. Đây là diễn giải về các lựa chọn:
Folder - tất nhiên là thư mục mà bạn muốn save mesh.
Export as single file - Khi bạn export 2 hoặc nhiều đối tượng chúng sẽ bị trộn vào 1 mesh V-Ray proxy.
File - tên của file mesh.
Export as multiple files - Nếu bạn chọn cái này V-Ray sẽ tạo mỗi file cho một đối tượng.
Automatically create proxies - Nó sẽ xuất và tạo proxy. Tất cả các hiệu chỉnh sẽ giữ nguyên vật liệu. Nhưng đối tượng mà bạn xuất sẽ bị xóa (thay vào đó là đối tượng V-Ray proxy).
Thông tin hữu ích:
- Luôn nhớ rằng nếu bạn muốn kết xuất mest nó đã sẵn sàng để render. Bạn không thể hiệu chỉnh V-Ray mesh.
- V-Ray proxy bạn có thể tìm thấy trong danh sách V-Ray section.
- Trên đây là toàn bộ lý thuyết. Bây giờ hãy nhớ một vài mẹo có ích.
- Khi bạn muốn tạo nhiều proxy của cùng một đối tượng cách tốt nhất là tạo một cái và copy nó với lựa chọn instance.
Phần 2: Sử dụng Proxy.
Bây giờ tôi sẽ diễn giải cách V-Ray proxy giúp tôi tạo khung cảnh này (đây là hơn 500 triệu polygons).
1. Đầu tiên tôi lấy một mô hình từ Archmodels vol.31.
2. Bây giờ chúng ta attach một đối tượng (trunk) to vào lá. Nhưng nhớ là phải đặt match materials ID's. Nó sẽ tạo một vật liệu multi-sub object cho cây.
3. Tạo proxy từ cái cây này.
4. Sau khi xuất đối tượng của bạn trông như thế này.
5. Để copy proxy bạn cần sử dụng lựa chọn instance.
6. Tôi tạo nhiều proxy bằng cách này.
7. Để xem proxy trong khung nhìn tôi thích lựa chọn bounding box hơn.
8. Dưới đây bạn có thể nhìn đượng ảnh render cái cây này. Tôi đặt ở đây 1 mặt phẳngcamera physical sky và sun
9. Đây là một mảng cỏ. Như bạn có thể thấy nó có rất nhiêu polygon
10. Tôi xuất mẩu này thành V-Ray proxy và tạo một mặt phẳng cỏ.
11. Sau khi render nó trông như.
12. Đây là dán các đối tượng của ôtô với nhau khi merge oto vào khung cảnh. Điều này rất quan trọng nếu bạn không làm như thế bạn sẽ gặp vấn đề với vật liệu.
13. Bây giờ bạn đặt proxy tại những nơi mà bạn muốn ô tô xuất hiện và render.
Chúc các bạn thành công !!! Tút này khác hữu ích đó các bạn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét